//]]> //]]>

วิธีง่ายๆ ในการรักษาเครดิตดีของตัวคุณ

วิธีง่ายๆ ในการรักษาเครดิตดีของตัวคุณ

อย่างที่ทราบกันดีอยู่ว่าเครดิตเป็นสิ่งสำคัญในการพิจารณาสินเชื่อให้กับลูกค้าบุคคล ดังนั้นประวัติและพฤติกรรมทางการเงินของแต่ละคนจะสามารถสะท้อนถึงเครดิตของผู้ขอสินเชื่อ ดังนั้นวิธีง่าย ๆ ในการรักษาเครดิตดีของตัวคุณ สามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

ตรวจสอบข้อมูลเครดิตของตนเองจากบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ

1. ตรวจสอบข้อมูลเครดิตของตนเองจากบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ

หรือเรียกสั้นๆว่า เครดิตบูโร โดยยื่นคำขอได้ที่บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือบูธของบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ตามสถานี BTS ซึ่งเครดิตบูโรก็จะมีหน้าที่เก็บรักษารายงานดังกล่าวเป็นความลับ และไม่สามารถเปิดเผยให้แก่ผู้อื่นใด เว้นแต่สถาบันการเงินที่ผู้ขอสินเชื่อได้ให้ความยินยอมจะสามารถเรียกดูรายงานข้อมูลเครดิตเพื่อวิเคราะห์สินเชื่อ หรือตามที่กฎหมายกำหนด

ชำระเงินตรงเวลา

2. ชำระเงินตรงเวลา

รายการเรียกเก็บยอดใช้จ่ายบัตรควรมีการชำระคืนก่อนหรือภายในวันที่ครบกำหนดชำระ และชำระให้ตรงตามจำนวนที่ไม่น้อยกว่ายอดเรียกเก็บขั้นต่ำหรือถ้าจะให้ดีควรจะจ่ายมากกว่ายอดขั้นต่ำ ซึ่งตรงนี้ขอแนะนำในเรื่องของการตัดบัญชีอัตโนมัติ เพราะบางท่านมีภารกิจมาก อาจยุ่งจนลืมหรือไม่มีเวลาไปชำระให้ตรงวันที่ครบกำหนดก็สามารถทำการหักบัญชีเพื่อมั่นใจว่าชำระตรงเวลาแน่ๆ

ยกเลิกสินเชื่อที่ไม่จำเป็น

3. ยกเลิกสินเชื่อที่ไม่จำเป็น

คำว่าสินเชื่อนั้น ครอบคลุมมาก ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถ ต่างก็เป็นสินเชื่อ นอกจากนี้ ทุกๆ วงเงินที่เราได้จากบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดที่สถาบันการเงินให้มานั้นก็ถือเป็นสินเชื่อประเภทหนึ่ง แม้ว่าจะไม่มียอดใช้จ่ายก็ตามโดยจะถูกนำไปคำนวณเครดิตและภาระหนี้ของเราทั้งหมด

ชำระหนี้ที่คงค้างอยู่

4. ชำระหนี้ที่คงค้างอยู่

ยอดหนี้ที่คงค้างอยู่เป็นเวลานาน จนกระทั่งฝ่ายติดตามทวงถามหนี้ของสถาบันการเงินนั้นๆ ได้หยุดติดตามทวงหนี้ไปแล้วนั้น แต่เพื่อเป็นการทำให้ประวัติด้านเครดิตดีขึ้นก็ควรพยายามชำระยอดคงค้างนั้นให้ลดลงมากที่สุด หรือหาทางเจรจาเพื่อประนีประนอมหนี้กับทางธนาคารหรือสถาบันการเงิน

การใช้เครดิตอย่างมีความรับผิดชอบ

5. การใช้เครดิตอย่างมีความรับผิดชอบ

ทุกๆ สินเชื่อย่อมมีงวดการผ่อนจ่าย รวมถึงบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสด การจ่ายตรงเวลาและมีพฤติกรรมที่ดีในการใช้ผลิตภัณฑ์สินเชื่อธนาคารและสถาบันกาารเงินเองก็จะให้ประโยชน์ต่อลูกค้าที่มีความรับผิดชอบต่อการใช้เครดิต
 
Send Article To Friend
E-mail To:
From:

บทความที่น่าสนใจ

+อ่านบทความอื่นๆ

Mastercard The 1 Central_Group_Logo-227x35.png