//]]> //]]>

ลงทุนอะไร-เป็นหนี้แบบไหน ในวัยเริ่มทำงาน

ลงทุนอะไร-เป็นหนี้แบบไหน ในวัยเริ่มทำงาน

              Oลงทุนเสี่ยงได้ในหุ้น
                ว่ากันตามทฤษฎี คุณสามารถลงทุนในตราสารทุน เช่น หุ้น กองทุนรวมหุ้น หรือตราสารการลงทุนที่เสี่ยงกว่านี้ได้ถึง 60-90% ส่วนอีก 10-40% กระจายไปลงทุนในตราสารที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น เงินฝาก ตราสารหนี้  เรื่องส่วนผสมของพอร์ทการลงทุน คงต้องขึ้นกับความสามารถในการรับความเสี่ยงของแต่ละคน เช่นบางคนอายุน้อยก็จริง แต่ไม่อยากเห็นเงินก้อนนี้หายวับไปกับตา  ก็อาจจะเทน้ำหนักให้กับกองทุนตราสารหนี้หรือเงินฝากสัก 40% ที่เหลือเป็นหุ้น
 
                Oถ้าไม่มีความรู้เรื่องลงทุนพึ่งมืออาชีพ
                ก่อนอื่น ต้องรู้ว่าตัวเองมีความรู้ ความชำนาญและมีเวลาให้กับการลงทุนมากน้อยแค่ไหน ถ้าคิดว่าไม่สามารถรับแรงผันผวนได้  ให้มืออาชีพเรื่องการลงทุนทำหน้าที่บริหารเงินก้อนนี้แทนดีกว่า ซึ่งอาจจะเลือกกองทุนที่ลงทุนหุ้น โดยเลือกดูบริษัทจัดการกองทุนที่มั่นคง ดูผลประกอบการย้อนหลังของบริษัทนั้นสัก 3-5 ปีว่ามือนิ่งแค่ไหน  แต่ขอให้ตระหนักว่าคุณลงทุนเพื่อเป็นเงินออม อย่าคิดเล่นหุ้นแบบหวังรวยเพียงข้ามคืน
 
              Oควรเป็นหนี้บ้านก่อนผ่อนรถ
              เพราะบ้านถือเป็นการลงทุนระยะยาวอย่างหนึ่งเหมือนกัน เมื่อผ่อนเสร็จก็จะกลายเป็นสินทรัพย์ก้อนโตให้กับคุณ อนาคตมีแต่เพิ่มมูลค่า แต่ถ้าอยากได้รถจริงๆ กำลังการผ่อนอาจจะยังไม่มาก แทนที่จะถอยรถป้ายแดง ก็ลองถอยรถมือสองสภาพดีออกมาใช้งานก่อน 
 
                สิ่งสำคัญคือ ขอให้ยึดหลักความพอดี ลงทุนแบบไม่โลภจนเกินไป แค่นี้ก็เป็นวัยหนุ่มสาวที่มีสุขภาพการเงินดีและมีความสุขได้
 
Send Article To Friend
E-mail To:
From:

บทความที่น่าสนใจ

+อ่านบทความอื่นๆ

Mastercard The 1 Central_Group_Logo-227x35.png